วิชา หลักการกำหนดขอบเขตตลาดและส่วนแบ่งตลาด

  • รหัสหลักสูตร:
    LG0012
  • เวลาเรียนหลักสูตร วัน/ชั่วโมง
    30 วัน
  • ความยาวเนื้อหา:
    03:01:51
  • ค่าลงทะเบียน:
    ไม่มีค่าลงทะเบียน
  • ภาษา:
    ไทย

คำอธิบายหลักสูตร

รายวิชา หลักการกำหนดขอบเขตตลาดและส่วนแบ่งตลาด จะมีเนื้อหาในการพิจารณาสถานะของผู้ประกอบธุรกิจและพฤติกรรมความผิดอื่นภายใต้กฎหมายการแข่งขันทางการค้า จึงจำเป็นต้องมีการกำหนดขอบเขตตลาดที่เกี่ยวเนื่องในการพิจารณาในแต่ละกรณี ดังนั้น เพื่อให้ขั้นตอนการกำหนดขอบเขตตลาดดังกล่าวภายใต้พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 มีความชัดเจนและเป็นไปในแนวทางที่เป็นสากลจึงได้ออกแบบเนื้อหาเพื่อให้ผู้ที่สนใจศึกษาในรายวิชานี้ สามารถเข้าใจในหลักการกำหนดขอบเขตตลาดมากขึ้น และสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานภายในองค์กรของท่านได้
โดยเนื้อหาในรายวิชา หลักการกำหนดขอบเขตตลาดและส่วนแบ่งตลาด ประกอบด้วย
บทที่ 1 แนะนำรายวิชา
บทที่ 2 หลักการกำหนดขอบเขตตลาด
บทที่ 3 แนวทางการพิจารณาตลาดที่เกี่ยวข้องกับการรวมธุรกิจ
บทที่ 4 วิธีการกำหนดขอบเขตตลาด
บทที่ 5 ผู้เล่นในตลาด ส่วนแบ่งตลาดที่เกี่ยวข้อง การกระจุกตัวและระดับการผูกขาด

วัตถุประสงค์การเรียนรู้

เพื่อให้ผู้เรียนสามารถทำการวางและกำหนดเป้าหมายตามความต้องการ  ความสนใจ  และความชอบโดยเฉพาะของลูกค้าหรือผู้ที่มาใช้บริการได้  และอำนาจของสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าในพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า  พ.ศ.  2560  ที่ต้องดูแลและกำกับการใช้อำนาจเหนือตลาดอย่างไม่เป็นธรรม  การรวมธุรกิจของผู้ประกอบการ  นักลงทุน  รวมถึงป้องกันการผูกขาดและจำกัดการแข่งขันทางการค้าและการปฏิบัติทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม  ทั้งนี้ในรายวิชานี้จะทำให้ทุกท่านเข้าใจขอบเขต  และหลักการตลาดมากขึ้น  และสามารถนำไปปรับใช้ในองค์กรของท่านได้

ผลลัพธ์จากการเรียนรู้

-

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม

-

การประเมินผล

เข้าทำแบบทดสอบก่อนเรียน ศึกษาความรู้ในบทเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน ผู้เรียนมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% ถือว่าผ่านเกณฑ์เพื่อรับประกาศนียบัตรในระบบได้

รายชื่อวิชา


อาจารย์ผู้สอน

ผศ.ดร. วรรณวิภางค์ มานะโชติพงษ์
วิชาหลักการกำหนดขอบเขตตลาดและส่วนแบ่งตลาด