หนูแข่ง..แบ่งปัน ปีที่ 1 ฉบับที่ 3

Creative Thinking ในยุค AI
 
กระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking) ช่วยให้เราสามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนหรือต้องการความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการประยุกต์ใช้ทักษะการสื่อสารที่ดีจะช่วยในการส่งต่อสื่อสารแนวคิดและไอเดียให้กับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องและชัดเจน
ในปัจจุบัน AI สามารถทำงานสร้างสรรค์ได้หลากหลายแต่สิ่งที่ AI ไม่สามารถทำได้เองคือการป้อนคำสั่ง ดังนั้น Creative Thinking จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากที่จะใช้ในการสร้างสรรค์คำสั่งเพื่อป้อนให้ AI ได้ทำผลงานนั้น ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อการดำเนินงานและองค์กรดังนี้
 
1. การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ  (Problem Solving & Decision Making)
การคิดเชิงสร้างสรรค์ช่วยให้บุคลากรในองค์กรสามารถหาวิธีแก้ปัญหาใหม่ ๆ และนอกกรอบ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางเทคนิค การจัดการ หรือการดำเนินธุรกิจ การคิดเชิงสร้างสรรค์ช่วยให้การตัดสินใจมีมุมมองที่หลากหลายและมีทางเลือกมากขึ้น ทำให้สามารถเลือกแนวทางที่ดีที่สุดในการดำเนินงาน
 
2. การปรับปรุงกระบวนการทำงาน (Process Improvement)
การคิดเชิงสร้างสรรค์ช่วยให้บุคลากรสามารถหาวิธีการปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นลดเวลาการทำงาน และเพิ่มคุณภาพของผลงาน
 
3. การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร (Organizational Culture Building)
องค์กรที่สนับสนุนการคิดเชิงสร้างสรรค์จะมีวัฒนธรรมที่เปิดกว้าง มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และส่งเสริมการทดลองใหม่ ๆ ซึ่งสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีและมีพลัง
 
4. การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน (Competitive Advantage)
องค์กรที่มีการคิดเชิงสร้างสรรค์จะมีความสามารถในการปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
 
การส่งเสริมให้บุคลากรมีทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรควรให้ความสำคัญเพราะจะนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้าและความสำเร็จในระยะยาว


ที่มา: disruptignite, พัฒนาสร้างความคิดสร้างสรรค์ Creative Thinking ในยุค AI